Cột mốc nào đánh dấu sự khởi nguồn của “hành tinh” Metaverse?

Cột mốc nào đánh dấu sự khởi nguồn của “hành tinh” Metaverse?

Cuộc đua của những “ông lớn” công nghệ trong lĩnh vực Metaverse đang trở nên rất nóng. Metaverse được kỳ vọng sẽ là tương lai rộng mở của internet và khiến cả thế giới công nghệ phải đứng ngồi không yên. Đỉnh điểm là khi Facebook đổi tên thành Meta đã khiến hơn hàng triệu người tìm kiếm từ khóa liên quan đến “Metaverse” trên công cụ Google, Bing, v.v.

Vậy Metaverse là gì? Nguồn gốc của nó xuất hiện từ bao giờ và trong tương lai sẽ phát triển ra sao? 

Cùng phân tích và tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ ảo này qua bài viết dưới đây nhé.

Metaverse là gì?

Metaverse có nghĩa là vũ trụ ảo, mô tả về một thế giới thứ hai mà ở đó con người và bot tương tác với nhau để cùng vui chơi, giao lưu và làm việc. Nói cách khác, ở trong hệ sinh thái mở này chúng ta có thể tưởng tượng ra mọi thứ và tiếp xúc với chúng cả về tầm nhìn, âm thanh và xúc giác, v.v. không khác gì ở thế giới thực. Để làm được điều này, ta phải cần tới sự kết nối rộng rãi của mạng lưới internet và thực tế mở rộng (eXtended Reality – XR) bao gồm cả AR và VR.

Nguồn gốc của Metaverse bắt đầu từ khi nào?

Nói đến thuật ngữ Metaverse, ta phải nhắc đến cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” vô cùng nổi tiếng của tác giả người Mỹ – ông Neal Stephenson. Vào năm 1992, Stephenson là người đầu tiên đề cập đến thuật ngữ này. Dù ông “chỉ đang dựng lên” một thế giới ảo trong sách, nhưng những ý tưởng đó lại dự đoán tương lai chính xác đến không ngờ.

Michael Abrash – nhà khoa học chủ chốt trong lĩnh vực VR cho biết: “Tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ Snow Crash”.

Sự ra đời của Metaverse vốn đã được ấp ủ từ lâu. Một minh chứng thực tế khác là có người đã mặc áo in chữ “Metaverse” trong một hội nghị diễn ra từ năm 2014. CZ (Changpeng Zhao) – CEO Binance, cũng đã có mặt tại hội nghị này. Đến năm 2020, Bloomberg Businessweek đã vinh danh CZ trong danh sách “Bloomberg 50” những nhà phát minh, doanh nhân và nhân vật lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất đến sự thay đổi trên phạm vi toàn cầu.

Từ 7 năm trước, có người đã biết đến Metaverse ( hội thảo có sự tham gia của CEO Binance – sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới)

Binance là một sàn giao dịch crypto – crypto được ra mắt vào năm 2017. Hiện tại, Binance đã trở thành sàn tiền điện tử có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới. Hệ sinh thái blockchain của Binance đang không ngừng mở rộng từ giao dịch và các dịch vụ tài chính, giải pháp cơ sở hạ tầng, giáo dục, dữ liệu và nghiên cứu, cho đến từ thiện, đầu tư và ươm mầm, phi tập trung, v.v.

Giấc mơ Metaverse của các “ông lớn” ngành công nghệ đang dần thực thi hóa. Trong tương lai, đây sẽ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực tuy nhiên “cuộc chiến sống còn” này dành cho các nhà đầu tư cũng càng ngày càng khắc nghiệt.

Metaverse tại thời điểm hiện tại và tiềm năng trong tương lai

Có thể nói, tiềm năng của Metaverse được ví von như những “miếng bánh béo bở”. Niềm tin vào sức hút của Metaverse tăng vọt khi nhiều nghệ sĩ, công ty, tập đoàn lớn bắt đầu tranh nhau mua đất ảo để kinh doanh. Gần đây, Adidas cũng gia nhập thị trường đất ảo và Snoop Dogg thậm chí “tậu” cả dinh thự trên thế giới ảo Sandbox. Đặc biệt, lô đất bên cạnh dinh thự ảo của Snoop Dogg đã được chào bán với mức giá sáu chữ số khoảng 450 nghìn đô la, tương đương 160 ETH (giá được cập nhật vào ngày 04/05/2022). Một số dự án Metaverse nổi bật đang được đánh giá cao bao gồm Decentraland (MANA), The Sandbox (SAND), Highstreet (HIGH), Over the Reality (OVR), v.v.

Snoop Dogg “tậu” cả dinh thự trên thế giới ảo Sandbox.

Trung bình mỗi foot vuông ngoài đời thực ở San Francisco là 1.200 USD trong khi đất ảo trong Decentraland cũng gây “sốt” không kém với mức giá trung bình lên tới 400 USD/foot vuông. Cụ thể, vào cuối năm 2021, nền tảng Decentraland tuyên bố đã bán thành công một khu đất ảo lên đến 2,4 triệu USD. Ngoài ra, theo thống kê từ Coinbase, sau khi Facebook quyết định đổi tên thành Meta, đồng Mana trong Decentraland đã nhảy vọt lên 400%.

OVR đấu giá đất ảo.

Theo thống kê từ Google Trends cho thấy, năm 2021 là một năm “bùng nổ” của Metaverse khi các ông lớn dần đặt chân vào thị trường này nhưng lại dần nguội lạnh chỉ sau vài tháng. Xu hướng thị trường nào cũng có lúc thay đổi là do tác động của vòng xoáy tin tức có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tăng giảm của Metaverse trong tương lai. Tuy nhiên, nếu tính về lâu dài, vũ trụ ảo này sẽ có ý nghĩa và động lực tăng trưởng mạnh, trở thành phiên bản tốt hơn cả internet.

Nhìn chung, giới chuyên gia đều đánh giá đây sẽ là một thế giới “ảo” nhưng đem lại lợi nhuận “thật”. Không chỉ riêng thị trường công nghệ mà cả thế giới ai cũng nên quan tâm đến Metaverse. Tuy nhiên, để có được một Metaverse hoàn thiện, nơi con người có thể tương tác, thậm chí là sống trong thế giới ảo đó, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nỗ lực về sáng kiến công nghệ trong những năm tiếp theo.

Bài viết liên quan

Scroll to Top