Brand Story

Brand Story

Câu chuyện thương hiệu (brand story) là một câu chuyện gắn kết bao gồm các sự kiện và cảm xúc được tạo ra bởi doanh nghiệp của bạn. Nếu như quảng cáo truyền thống chỉ đưa ra thông tin về thương hiệu của bạn thì câu chuyện thương hiệu phải truyền cảm hứng và đem lại cảm xúc cho người xem.

Những thứ có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn bao gồm sản phẩm, giá cả, lịch sử hình thành, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, marketing, trải nghiệm thực tế tại cửa hàng, giá trị, vị trí và nhất là những gì khách hàng nói về doanh nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để có một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, khắc sâu vào tâm trí của khách hàng? Hãy cùng Madiad khám phá 7 bí quyết để kể câu chuyện thương hiệu của bạn thêm phần hấp dẫn nhé.

Phải có ý nghĩa
Brand story chân thực

Trong một thế giới có hàng ty tỷ những nhãn hàng đang giành giật sự chú ý của khách hàng từng chút một, bạn dường như mất phương hướng trong việc kể một câu chuyện thương hiệu thực sự lôi cuốn. Lý do nào để bào chữa cho điều đó? Bởi thương hiệu của bạn đang tập trung kể một câu chuyện vô nghĩa, không ai quan tâm.

Từng mảnh ghép trong content của bạn đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người đọc. Trước hết, nó phải là vấn đề mà người đọc đang quan tâm đã. Việc trả lời những câu hỏi sau là cần thiết để giúp bạn xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn:

  • Tại sao tôi lại kể câu chuyện này?
  • Qua góc kể của tôi, câu chuyện có gì đặc biệt?
  • Thông điệp mà tôi muốn truyền tải tới người nghe là gì?
  • Giá trị mà người nghe có thể có được khi nghe câu chuyện tôi kể là gì?
Gần gũi với từng cá nhân
Gần gũi với cá nhân

Câu chuyện thương hiệu của bạn có thể hài hước, truyền cảm hứng, hoặc đem lại nhiều kiến thức bổ ích. Nhưng nếu bạn muốn nó đi vào trái tim của độc giả, bạn cần gắn kết nội dung câu chuyện với chính họ.

Thương hiệu có thể làm thay đổi cuộc đời của độc giả như thế nào khi sử dụng chúng? Tại sao người nghe phải dừng lại để lắng nghe câu chuyện của bạn chứ? Điều này chỉ có thể thực hiện được khi câu chuyện bạn kể gần gũi với chính bản thân người nghe.

Phải cảm động
Brand story phải cảm động

Để đi vào lòng người nghe, câu chuyện đó nhất định phải lay động cảm xúc mạnh mẽ từ người nghe.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đang cung cấp phần mềm gửi mail tự động hóa. Nghe thì thật khô khan và máy móc. Nhưng tại sao bạn không lồng ghép khía cạnh cảm xúc trong câu chuyện kể của mình? “Công cụ của chúng tôi giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp bạn bớt căng thẳng và có nhiều thời gian hơn cho gia đình và những người bạn yêu thương”.

Phải đơn giản
Brand story có ý nghĩa

Một trong những sai lầm khi kể câu chuyện thương hiệu, đó là nói quá nhiều, lồng ghép thừa thãi các chi tiết không cần thiết.

Đơn giản là tốt nhất, người đọc không thể kiên nhẫn để đọc một câu chuyện dài quá một tờ giấy A4. Những câu chuyện phức tạp cũng làm độc giả đau đầu, vì họ đã phải lo toan ty tỷ thứ trong cuộc đời này.

Tóm lại, câu chuyện thương hiệu của bạn nên tập trung vào 1 vấn đề, diễn giải nó một cách đơn giản và ngắn gọn. Bạn nên nhớ: Người đọc cũng chỉ là người bình thường, không phải là chuyên gia.

Phải chân thực
nên đơn giản

Một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, lôi cuốn sẽ chẳng có nghĩa lý gì, nếu nó chỉ dựa trên những điều bịa đặt. Như con người chẳng hạn, bạn dành niềm tin cho những người bạn chân thành, hay trao nó cho những kẻ dối trá, lươn lẹo? Chính bạn sẽ là người trả lời câu hỏi đó.

Hãy chắc chắn rằng, từng chi tiết, từng dẫn chứng trong câu chuyện phải đảm bảo đúng sự thật.

Làm nổi bật những nút thắt và cách bạn vượt qua thử thách
nổi bật và hữu ích

Một câu chuyện không có cao trào, kịch tính là một câu chuyện hời hợt, dễ nghe dễ quên. Bằng ví dụ trên, bạn hoàn toàn có thể khiến câu chuyện thương hiệu của mình trở nên kịch tính hơn. Như, doanh nghiệp phải đương đầu với biết bao nhiêu thử thách: đối thủ nặng ký, thị trường khó tính, những lần thất bại, v.v…

Đừng lầm tưởng, việc kể ra những khó khăn, thất bại sẽ khiến người đọc có cái nhìn tiêu cực về bạn. Bởi gian nan sinh thử thách, bạn càng chân thành bao nhiêu, khách hàng sẽ càng đồng cảm và trân trọng bạn bấy nhiêu.

Vấn đề của bạn ở đây là cần cân bằng yếu tố cảm xúc (qua nút thắt và giải pháp) với nhận diện thương hiệu của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Madiad về những bí quyết để có một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có một câu chuyện thương hiệu hoàn hảo và cuốn hút với khách hàng của mình. 

Bài viết liên quan

Scroll to Top