Cơ hội nghề nghiệp Marketing trong thời đại số

Cơ hội nghề nghiệp Marketing trong thời đại số

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Thời đại kỹ thuật số hóa, công nghệ hóa phát triển vượt bậc, các ngành nghề lĩnh vực liên quan đến đổi mới, sáng tạo đang dần được đẩy mạnh. Do đó, ngành Marketing là một trong những ngành ngày càng có sức hút và mang lại cơ hội việc làm đa dạng.

Không phải ai ở lứa tuổi học sinh cấp 3 cũng đều xác định được đúng mục tiêu, lựa chọn đúng ngành nghề mà mình thật sự yêu thích để theo học. Ngay cả những sinh viên bậc đại học sau 1 2 năm đầu cũng âm thầm chuyển sang ngành khác vì cảm thấy bản thân không còn phù hợp nữa. Do đó dẫn đến việc có rất nhiều trường hợp sinh viên khi tốt nghiệp ra trường song lại làm việc không đúng chuyên môn. Một phần là do không tìm được công việc phù hợp, mặt khác là do các bạn chưa định hướng được bản thân nên lựa chọn nguyện vọng theo xu hướng,… Riêng đối với ngành Marketing, đây là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, tạo nhiều cơ hội để những sinh viên đang theo học ngành này hay kể cả người học trái ngành cũng có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Bất kể bạn là sinh viên ngành marketing hay những người học trái ngành, quan trọng là bạn muốn tìm kiếm điều gì ở công việc mà bạn đang hướng tới?

Chúng ta có thể thấy rằng, các nhà tuyển dụng họ rất hay chọn câu hỏi “Bạn muốn trở thành ai trong 5 năm tới?” hay “Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?” khi phỏng vấn. Câu hỏi này thực chất muốn hiểu xem bạn đã hiểu chính mình muốn gì chưa, một người có xác định rõ ràng trong tương lai họ sẽ biết trong 5 năm tới họ sẽ đạt được những gì.

Để Madiad đưa ra một vài ví dụ nhé:

  • Trong 5 năm tới, tôi sẽ đạt được vị trí quản lý của bộ phận Marketing
  • Tôi sẽ có trong tay một portfolio thật đỉnh, hợp tác với các đối tác lớn mang tầm cỡ quốc tế
  • Tôi sẽ là một chuyên viên design 3D/ 2D/ Video editor nổi tiếng được nhiều người biết đến
  • Tôi sẽ khởi nghiệp, làm CEO của một công ty agency truyền thông

Ước mơ nhiều không có gì là xấu cả, nhưng phải biết mình cần làm gì để đạt được những ước mơ, mục tiêu đó. Không làm thử thì sao biết năng lực của bản thân mình có làm được hay không.

Đối với Marketing, không hẳn phải sở hữu các bằng cấp thật “khủng” mà những bằng cấp thấp hơn, hoặc có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng đều có thể theo đuổi ngành này. Marketing luôn đa dạng vị trí việc làm, chia ra rất nhiều bộ phận cũng như chuyên về những lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, một số vị trí công việc có thể kể đến như:

  • Social Media Manager: chịu trách nhiệm quản lý các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn và Instagram để kết nối với khách hàng của công ty.
  • Content Creator: là những nghệ nhân “múa bút”, phụ trách việc sản xuất và sáng tạo nội dung trong các chiến lược marketing thông qua các câu chuyện, đoạn văn, video Youtube, social media,…
  • Graphic Designer/Video Editor: là những người thiết kế logo, hình ảnh, trang web, các ấn phẩm truyền thông, sáng tạo ra các video/TVC để marketing về sản phẩm.
  • Chuyên viên truyền thông PR: là một người điều phối quan hệ giữa công ty với công chúng, hỗ trợ trong quá trình chuyển thông tin cho các nhà báo về các sự kiện nổi bật hoặc sản phẩm mới của công ty.

Các marketers có thể làm việc trong đa dạng môi trường như các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong những tập đoàn lớn hay thậm chí là các công ty agency truyền thông, v. v. Tất cả ngành nghề lĩnh vực trên thị trường đều cần đến marketing, đặc biệt là lĩnh vực blockchain. Tuy nhiên, blockchain marketing vẫn còn rất mới so với mặt bằng chung ở Việt Nam và có rất ít công ty truyền thông chuyên sâu vào thị trường này.

Công nghệ blockchain đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như dịch vụ tài chính, chuỗi cung ứng và dịch vụ công cộng, v.v. Mặc dù còn khá mới với nguồn nhân lực trẻ hiện nay nhưng cũng không thể phủ nhận rằng lĩnh vực này thu hút rất nhiều nhân sự trái ngành. Có nhiều bạn gen Z còn rất trẻ nhưng những hiểu biết về đầu tư, tài chính, metaverse lại cực kỳ đáng nể. Blockchain là một lĩnh vực chuyên môn hoá có mức lương khá hấp dẫn đối với mọi vị trí từ IT đến marketing hay content. Nhạy bén, nắm bắt nhanh xu hướng thay đổi của thị trường đi đôi với những yêu cầu về kiến thức, hiểu biết về công nghệ và đầu tư sẽ giúp những nhân sự trẻ tiếp cận nhanh chóng hơn.

Hiện tại, Madiad dần chuyển hướng hoàn toàn sang thị trường blockchain để đón đầu xu hướng phát triển kỹ thuật số. Madiad kết hợp giữa sáng tạo nội dung mang tính đột phá và truyền tải thông điệp nhằm lan tỏa đến cộng đồng. Đây là một cơ hội hoàn toàn mới cho các bạn sinh viên đang theo học ngành marketing hay bất kỳ ai học trái ngành cũng đều có thể trải nghiệm.

Xuất phát điểm của bạn ở đâu không quan trọng, chỉ cần có đam mê, tự tin và bản thân cảm thấy phù hợp thì đừng ngần ngại theo đuổi. Không có con đường sự nghiệp nào là dễ dàng và tràn ngập màu hồng, vì vậy các marketers tương lai hãy thật kiên trì và đừng vội bỏ cuộc khi gặp thử thách nhé!

Bài viết liên quan

Scroll to Top