Kỷ nguyên Web3 – Vùng đất mới dành cho người sáng tạo nội dung (Part 2)

Kỷ nguyên Web3 – Vùng đất mới dành cho người sáng tạo nội dung (Part 2)

Hiện nay, Web 3.0 là một thế hệ web mới nhất với nhiều tính năng độc đáo và hiện đại giúp người dùng có thể truy cập và trao đổi thông tin một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất. Sự ra đời của Web3 mang lại sự công bằng đối với những người đang sử dụng Internet và trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người sáng tạo nội dung. Hãy cùng Madiad tìm hiểu về Web3 và nguyên nhân vì sao nền tảng này lại mang đến nhiều lợi ích cho người sáng tạo nội dung nhé!

Sự hình thành của Web3

Web 3.0 được sinh ra từ sự phát triển của các công cụ web thế hệ cũ kết hợp với các công nghệ tiên tiến như AI và blockchain, cũng như sự kết nối giữa người dùng và việc sử dụng Internet ngày càng tăng. Web 3.0 được xem là giai đoạn tiếp theo của quá trình phát triển web và sẽ làm cho Internet trở nên tiên tiến hơn thông qua sức mạnh của các hệ thống AI có thể chạy các chương trình thông minh để hỗ trợ người dùng. Ngoài việc dữ liệu có thể tương tác như Web2, Web3 còn được tích hợp thêm yếu tố phi tập trung mà không cần thông qua trung gian, giúp cho người sáng tạo có thể sở hữu được sản phẩm của mình. 

Web3 là một phiên bản nâng cấp từ Web1 và Web2.

Có thể thấy công nghệ blockchain và Web3 sẽ là xu hướng của thế giới. Sự bùng nổ của hai nền tảng này vào năm 2021 và năm 2022 là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh và tiềm năng to lớn của chúng..

Số lượng dự án hiện tại được list trên Coinmarketcap.

Coinmarketcap ghi nhận số lượng dự án Web3 vẫn tiếp tục tăng lên hằng ngày, số lượng hiện tại đã lên đến hơn 20.000, chưa kể đến còn rất nhiều dự án đang trong giai đoạn “trứng nước” chưa được niêm yết, điều đó cho thấy số lượng dự án đang được xây dựng là thật sự lớn hơn con số mà chúng ta tưởng tượng.

Các doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng đã bắt đầu để mắt đến thị trường Web3, điển hình như Facebook đổi tên thành Meta, Ceo Của Google Eric Schmidt tuyên bố rất hào hứng với Web3, Google triển khai kế hoạch hỗ trợ Web3. Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư lớn như Paradigm, A16z, Multicoin, v.v cũng mạnh tay chi hàng trăm triệu đô để đầu tư vào Web3. Những thông tin này cũng là minh chứng cho thấy tiềm năng phát triển lớn mạnh của Web3.

Tại sao chúng ta cần các nền tảng mạng xã hội Web3?

Một vấn đề nhức nhối gây nhiều tranh cãi là các nền tảng mạng xã hội hiện nay đang sử dụng thông tin của người dùng, từ việc theo dõi hành vi của người dùng trên ứng dụng cho đến việc hiểu được giọng nói của bạn để quảng cáo bán hàng. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng các ứng dụng mạng xã hội cũng chứa rất nhiều rủi ro và có thể làm lộ thông tin của người sử dụng.  

Số liệu của A16z về việc nền tảng mạng xã hội lấy phí dựa trên lợi nhuận của người sáng tạo nội dung.

Theo báo cáo của Quỹ đầu tư A16z – một Quỹ có uy tín và tầm ảnh hướng đứng đầu thế giới về blockchain, các nền tảng mạng xã hội lớn hiện tại đang lấy phí dựa trên lợi nhuận của người sáng tạo khá cao. Các nền tảng lớn như Youtube, Facebook, Twitter, Telegram, hay cả App Store đều thu lợi nhuận của người dùng và người sáng tạo nội dung từ 30% lên đến 100%, trong khi đó nền tảng Opensea – nơi trao đổi NFT chỉ lấy 2,5% lợi nhuận từ việc giao dịch của người dùng.

Báo cáo của Quỹ A16z về thu nhập mà người dùng có thể tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội.

Một khía cạnh khác từ báo cáo của Quỹ A16z, nếu tính số tiền mà người dùng có thể tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội trong lĩnh vực NFT, mỗi người sáng tạo có thể nhận được mức thu nhập trung bình khoảng 174.000 USD. Đối với các nền tảng khác không thuộc Web3 thì thu nhập trung bình của người dùng sẽ thấp hơn rất nhiều, chẳng hạn như Spotify là 636 USD, Youtube là 405 USD và Facebook là 0.10 USD. Có thể thấy các nền tảng không thuộc Web3 chi trả khá ích cho những người xây dựng mạng xã hội cho họ, đây cũng là một bất cập rất lớn mà Web3 muốn thay đổi.

Lợi ích của Web3 đối với người sáng tạo nội dung

Những lợi ích mà người sáng tạo nội dung sẽ nhận được khi sử dụng Web3 có thể kể đến như:

Sáng tạo hơn: Những nền tảng khác nhau sẽ có những thuật toán khác nhau để đẩy lượng thông tin về chủ đề trong một khoảng thời gian lên toàn bộ mạng lưới. Những người sáng tạo khi làm nội dung đều phải suy xét đến vấn đề phải làm sao để tác phẩm của mình được biết đến nhiều hơn, dẫn đến việc sáng tạo trở nên bị lệ thuộc, thiếu tự do và áp đặt. Sự mở rộng và tự do của các nền tảng Web3 sẽ giúp họ tự do sáng tạo hơn, làm nghệ thuật trở nên phong phú và đạt tới một cấp độ cao hơn.

Quyền sở hữu tác phẩm: Web3 cho phép người sử dụng được quyền lưu trữ dữ liệu cá nhân của mình bằng cách lưu trữ phi tập trung, có thể xem đó là một loại tài sản và được toàn quyền quyết định đối với tài sản đó. 

Tạo ra nhiều nguồn thu nhập: Việc tự sở hữu dữ liệu của bản thân sẽ giúp cho việc trao đổi, mua bán không cần thông qua trung gian, điều này giúp người sở hữu tác phẩm nhận được đúng giá trị từ tác phẩm mà mình tạo ra.

Không cần cấp phép: Ở Web3, bạn sẽ không cần phải đăng ký tài khoản nào đối với nền tảng mà bạn muốn sử dụng. Chỉ cần có một ID trên Web3 bằng cách sử dụng ví cá nhân, việc truy cập bằng cách này sẽ giúp tối đa hoá khả năng truy cập của bạn.

Web3 mang nhiều lợi ích giúp người sáng tạo nội dung có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Những dự án Web3 tiềm năng dành cho người sáng tạo nội dung

Torum

Torum là một hệ sinh thái SocialFi nhằm kết nối những người sử dụng tiền điện tử trên khắp thế giới, cung cấp cho người dùng khả năng quản lý tài sản số và kết nối mạng xã hội. Torum có tích hợp chợ mua bán NFT và chuyển giao tài sản ngay trên ứng dụng. Khi sử dụng Torum, bạn cũng sẽ được nhận token của dự án bằng cách chia sẻ những suy nghĩ của mình trên mạng xã hội, điều này khuyến khích người dùng tạo ra nhiều giá trị hơn.

Tìm hiểu thêm về Torum tại:

Theta Network

Là một ứng dụng cung cấp giải pháp truyền và phân phối livestream một cách phi tập trung. Người dùng khi sử dụng nền tảng Theta để xem hoặc phát video đều nhận được token Tfuel. Ngoài việc trao đổi Tfuel để nhận về tiền thật, bạn cũng có thể dùng nó để chi trả những dịch vụ hoặc chi trả chi phí khi tương tác với hợp đồng thông minh (smart contract).

Thetan ứng dụng công nghệ blockchain giúp loại bỏ bên thứ 3 lưu trữ video của người dùng, video sẽ được lưu trữ bởi chính người tạo. Thêm vào đó, Theta giải quyết vấn đề nội dung bị kiểm soát, tăng thông lượng truy cập và độ phân giải lên đến 4k. Theta đề cao sự phi tập trung nên bất kỳ ai cũng có thể tham gia và sử dụng.

Mirror.xyz

Mirror.xyz là một nền tảng chia sẻ nội dung mà người viết có thể chuyển các bài viết của mình thành dạng NFT. Những người yêu thích có thể mua lại các NFT đó để ủng hộ người viết. Mô hình này cho phép người sáng tạo nội dung có thể nhận được thu nhập trực tiếp từ người yêu thích nội dung, nhờ đó nó giải quyết được bài toán “lượt view” 

Kỷ nguyên Web3 là một vùng đất vô cùng tiềm năng và mới mẻ đối với những nhà sáng tạo. Công nghệ Web3 là một bước tiến lớn và mở ra cuộc cách mạng Internet mang đến sự công bằng đối với người sử dụng, tuy nhiên nó sẽ cần nhiều thời gian để loại bỏ sự độc quyền hoàn toàn của các nền tảng mạng xã hội hiện nay. 

Disclaimer: Bài viết mang tính chất cung cấp thông tin cho độc giả, không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn nên  kiểm tra và nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm cho hoạt động đầu tư của mình. 

Bài viết liên quan

Scroll to Top