Gen Z – Nguồn nhân lực mới trong thị trường lao động

Gen Z – Nguồn nhân lực mới trong thị trường lao động

Tiếp nối thế hệ Millennials (Gen Y), thế hệ Centennials (Gen Z) trở thành nguồn nhân lực mới tham gia vào lực lượng lao động. Với sự năng động, phá cách và sáng tạo, thế hệ Gen Z hoàn toàn có thể là nhân tố đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Gen Z là gì? 

Gen Z là nhóm nhân khẩu học tiếp nối sau thế hệ Gen Y và trước thế hệ Alpha. Gen Z bao gồm những người sinh ra trong khoảng từ năm 1997 đến 2012. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự phát triển của Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử. Thuật ngữ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên trong một bài báo Thời đại quảng cáo vào tháng 9 năm 2000. Ngoài cái tên Gen Z, thế hệ này còn được biết đến với nhiều cách gọi khác nhau như iGen, Gen Tech, Zoomers, công dân thời đại kỹ thuật số v.v.

Với nhiều kỹ năng công nghệ và kiến thức tài chính hơn các thế hệ đi trước, Gen Z được dự đoán sẽ mang đến những chuyển biến to lớn cho xã hội.

Đa số Gen Z đều được tiếp cận với Internet từ rất sớm và có thể sử dụng thành thạo các công cụ để tìm kiếm thông tin. Theo kết quả từ một cuộc khảo sát bởi Dell Technologies trên hơn 12.000 thanh niên đến từ 17 quốc gia cho thấy, có đến 80% người tham gia khảo sát nói rằng muốn được làm việc với công nghệ tiên tiến và 52% tự tin bản thân đã có sẵn các kỹ năng công nghệ mà nhà tuyển dụng yêu cầu. 

Ngoài ra, đặc trưng của Gen Z là suy nghĩ cởi mở và không ngại thay đổi. Họ dám nghĩ, dám làm và chấp nhận rủi ro. Bằng vốn kiến thức và sự hiểu biết về thế giới xung quanh, Gen Z luôn can đảm thay đổi hướng đi sự nghiệp của mình. 

Gen Z trở thành làn sóng mới trong thị trường lao động Việt Nam

Theo thống kê trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Gen Z, chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới. Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động (từ 15 tới 24 tuổi) vào năm 2019 là khoảng 13 triệu người. Tới năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ chiếm 1/3 dân số trong độ tuổi lao động tại Việt Nam, và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Gen Z là nguồn nhân lực đặc biệt khi sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ, vì vậy họ có những suy nghĩ và nhu cầu rất khác so với các thế hệ trước. Mức độ tham vọng sự nghiệp của Gen Z cao hơn Gen Y rất nhiều. Điều này cho thấy rằng, nếu Gen Z nhận ra rằng bản thân đã chinh phục được mọi thử thách, khó khăn ở vị trí hiện tại thì họ sẵn sàng tìm nơi có nhiều thử thách hơn để phát triển bản thân của mình. 

Gen Z mang trong mình rất nhiều điểm khác biệt so với các thế hệ trước.

Bà Phạm Lan Khanh – nhà sáng lập và điều hành FreelancerViet cho rằng trong 5 năm tới, Gen Z sẽ giúp thị trường lao động thay đổi mạnh mẽ khi sở hữu những ưu thế về sáng tạo nội dung, giải trí, v.v cho đến việc tạo ra những điểm mới trong cuộc sống hiện đại. Khác với các thế hệ trước, Gen Z có sự chủ động rất cao khi tìm kiếm cơ hội việc làm. Khảo sát của Navigos Group cho thấy tìm công việc mới có thể là điều đáng sợ với nhiều người nhưng với Gen Z thì không. Họ dường như làm chủ được công nghệ và có sự chuẩn bị chu đáo trở thành những ứng viên xuất sắc. Ngoài ra, Gen Z còn rất tích cực tham gia các hiệp hội nghề nghiệp, tham dự các sự kiện dành cho sinh viên của trường, kết nối với các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Họ tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ trực tiếp hoặc trực tuyến với những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó để tìm kiếm cơ hội. Với những đặc điểm này, sự tham gia của Gen Z vào thị trường lao động sẽ góp phần tạo ra thay đổi tích cực trong việc xây dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng, năng động và phá cách tại nơi làm việc. 

Những đặc điểm giúp Gen Z trở thành nguồn lao động hiệu quả cho doanh nghiệp

Vì được tiếp cận với Internet từ sớm nên thế hệ Gen Z dễ dàng đón nhận đổi mới công nghệ. Khi bước chân vào giai đoạn thực tập hay làm việc tại các công ty, đặc biệt là các công ty về lĩnh vực truyền thông, công nghệ, kỹ thuật số, v.v, Gen Z sẽ dễ dàng theo kịp công việc. Thêm vào đó, doanh nghiệp không cần mất quá nhiều thời gian và nguồn lực để hướng dẫn họ về các thủ thuật công nghệ. Ngoài ra, những xu hướng, trào lưu nổi bật hiện nay phần lớn là được Gen Z tạo ra. Gen Z có những ý tưởng sáng tạo nội dung rất độc đáo và mang lại hiệu quả cao đến bất ngờ. 

Gen Z có tính độc lập và tự tin cao về bản thân. Theo một khảo sát thực tế, có đến 81% các bạn trẻ Gen Z đã định hướng tương lai cho riêng mình từ rất sớm, họ luôn tìm cách thể hiện năng lực cá nhân với tính độc lập cao trong công việc. Bên cạnh đó, Gen Z là thế hệ có khả năng tiếng Anh vượt trội hơn hẳn so với Gen Y và Gen X và thậm chí nhiều người trong thế hệ này sở hữu nhiều hơn 2 ngoại ngữ trong giao tiếp, chính điều này giúp họ có lợi thế nổi bật trong thời kỳ hội nhập. Nguồn lao động giỏi ngoại ngữ như Gen Z sẽ giúp doanh nghiệp tự tin làm việc với các đối tác nước ngoài và giúp quá trình tiến vào thị trường quốc tế trở nên dễ dàng hơn.

Gen Z là thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ tốt hơn hẳn so với thế hệ trước nhờ vào sự tự học hỏi và nhạy bén với công nghệ.

Với ưu điểm có sức trẻ, Gen Z gây ấn tượng với các thế hệ đi trước khi đa số mọi người đều cho rằng thế hệ này quy tụ những bạn trẻ năng động, cá tính. Dù trong môi trường làm việc nào, họ đều mang đến sự trẻ trung, ngọn lửa nhiệt huyết. Đặc biệt, Gen Z rất nhanh nhẹn về mặt ý tưởng và không ngại thể hiện bản thân mình. Không khí làm việc khi không có Gen Z sẽ ít năng động hơn và thiếu đi nguồn năng lượng dồi dào từ những bạn trẻ này.

Gen Z tạo nên môi trường làm việc năng động, thoải mái, giúp giữ chân nhân viên và thu hút nhân sự mới vào công ty. 

Madiad tự hào là một trong những công ty sở hữu nguồn nhân lực Gen Z hùng hậu, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết với trình độ chuyên môn cao. Gen Z không ngừng thúc đẩy và khuyến khích tập thể công ty cùng nhau phấn đấu vì mục tiêu phát triển chung, đồng thời tạo một môi trường làm việc luôn thoải mái giúp giảm bớt căng thẳng trong công việc. Đây cũng là thế mạnh để Madiad ngày càng phát triển và vươn xa hơn. Nếu bạn có mong muốn được làm việc trong môi trường đầy sự năng động của Gen Z thì hãy tham khảo thông tin tuyển dụng của Madiad để nắm bắt cơ hội trở thành một thành viên của đội ngũ công ty nhé!

 

Bài viết liên quan

Scroll to Top