Việc làm cho sinh viên biết tiếng Anh: cơ hội hay thách thức?

Việc làm cho sinh viên biết tiếng Anh: cơ hội hay thách thức?

Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành tiêu chí tuyển dụng hàng đầu của một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không cần quá giỏi tiếng Anh mới tìm được một công việc có thu nhập cao, bởi vẫn còn nhiều cơ hội việc làm không yêu cầu nhiều về các văn bằng ngoại ngữ nhưng vẫn có mức lương hấp dẫn.

Với mong muốn có thể giúp các bạn sinh viên đưa ra được định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bản thân, Madiad sẽ gợi ý một số công việc  “sang – xịn – mịn”, dành cho dân ngoại ngữ tại Cần Thơ để các bạn tham khảo.

GIÁO VIÊN DẠY TIẾNG ANH

Tại Việt Nam, nhu cầu học tiếng Anh đang ngày càng cao. Do đó, giảng dạy tiếng Anh cũng là một ngành nghề khá “hot hit” đối với các bạn sinh viên hiện nay.

Bạn có thể thử sức với công việc giảng dạy qua các vị trí như gia sư, trợ giảng tiếng Anh, giáo viên tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ, v.v. Đây là công việc có thu nhập tương đối ổn định, phù hợp với các bạn có vốn tiếng Anh tốt và thời gian linh động. Về tính chuyên môn, công việc chính thường là dạy tiếng Anh học thuật, tiếng Anh giao tiếp hoặc luyện thi chứng chỉ. Mỗi đơn vị tuyển dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau dành cho ứng viên như: bằng cử nhân, một số chứng chỉ như IELTS Overall, bằng TESOL/ TEFL hoặc tương đương, v.v.

Ngoài ra, giáo viên là những người truyền lửa, do đó đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng nhất định như khả năng thuyết trình, khả năng truyền đạt tốt, và đặc biệt phải cực kỳ kiên nhẫn với học sinh.

BIÊN DỊCH

Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng vị trí biên dịch với mức lương hấp dẫn. Công việc chính của biên dịch viên là dịch các văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Nhiều người cứ nghĩ rằng làm biên dịch dễ mà, chỉ cần dịch từ văn bản có sẵn sau đó chỉnh sửa, trau chuốt câu từ lại là xong. Tuy nhiên, nghề biên dịch đòi hỏi khả năng khai thác tài liệu dịch một cách linh hoạt, vừa giữ nguyên ý nghĩa (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) của tác giả vừa phải diễn tả làm sao cho người đọc hiểu mà vẫn ấn tượng.

Chắc hẳn các bạn đều biết đến bộ truyện Harry Potter của tác giả J.K. Rowling – bậc thầy trong việc chơi chữ và sử dụng các ẩn dụ, đã gây không ít khó khăn trong việc chuyển ngữ. Cụ thể, từ “Death Eaters” có thể được dịch word-by-word là “Những người ăn cái chết”. Tuy nhiên, bằng vốn từ phong phú và sự tinh tế của mình, dịch giả Lý Lan đã dùng từ hoa mỹ hơn đó là “Tử Thần Thực Tử”. Đây là một ví dụ nho nhỏ về cái khó, cái hay của nghề biên dịch.

Bắt đầu công việc dịch thuật có thể vui, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều thách thức. Thị trường việc làm ở các tỉnh miền Tây sẽ không có nhiều cơ hội như ở các thành phố lớn do nhu cầu dịch thuật không cao. Tùy theo năng lực tiếng Anh và sở thích, bạn có thể ứng tuyển một vị trí biên dịch ở nhà xuất bản, tạp chí hay làm một freelancer, v.v. Ưu điểm của ngành này là bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức mới ở các lĩnh vực khác nhau, tăng khả năng đọc và viết bằng tiếng Anh của mình.

CONTENT WRITER

Content Writer phù hợp với những bạn có sở thích viết, chia sẻ và cập nhật thông tin. Công việc chính của một Content Writer bao gồm lên ý tưởng, biến chúng thành một bài viết hoàn chỉnh với nội dung thu hút và cung cấp được những thông tin hữu ích. Nếu bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ như một vũ khí sắc nhọn, vừa hài hước, trào phúng vừa uyển chuyển như dòng suối trong veo thì hãy tận dụng tối đa thế mạnh đó với công việc Content Writer.

Content là vua, là yếu tố then chốt nên Content Writer cũng là những nghệ nhân tài hoa khi công việc này đòi hỏi người viết có cách hành văn mạch lạc, logic, không sai chính tả và đặc biệt là viết được cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn vẫn có thể dễ dàng ứng tuyển vào vị trí tuyển cộng tác viên viết bài tiếng Anh trên Facebook hoặc các website tuyển dụng.

Tuy không yêu cầu bằng cấp tiếng Anh nhưng quan trọng kỹ năng reading và writing.

Kinh nghiệm: Fresher hay đã có kinh nghiệm đều OK (tất nhiên mức lương sẽ khác nhau).

Hiện tại, Madiad đang tuyển dụng vị trí Content Writer biết viết tiếng Anh và tiếng Việt. Nếu bạn cảm thấy mình có tính cẩn thận để không sai chính tả, có khả năng viết câu mạch lạc, rõ ràng thì hãy mạnh dạn nộp CV ứng tuyển nhé.

Vô vàn quyền lợi hấp dẫn khi trở thành Content Writer tại Madiad:

  • Môi trường năng động, đồng nghiệp vui vẻ, sếp thân thiện
  • Không gian làm việc thoải mái
  • Mức lương xét theo năng lực, cơ hội thăng tiến rộng mở

Hạn chót ứng tuyển: Đến hết ngày 31/07/2022

Gửi CV của bạn qua email: hr@madiad.com

Liên hệ nộp CV và phỏng vấn: 085678 0933 (Ms Quyên – Phòng HCNS)

Địa chỉ: Số 12 đường A4, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ

Bài viết liên quan

Scroll to Top