Ba bước chấm dứt sự trì hoãn

Ba bước chấm dứt sự trì hoãn

Đã bao nhiêu lâu rồi kể từ ngày bạn tự hứa với bản thân rằng “mình nhất định tập gym cho dáng đẹp”. Hay “mình sẽ học cách thiết kế websites” và “mình sẽ bắt đầu học ngoại ngữ”? Có lẽ là bạn chẳng nhớ nổi nữa. Hoặc có khi bạn chỉ mới hứa thêm một lời hứa tương tự như vậy ngày hôm qua. Nhưng tất cả đều có chung một kết quả: Bạn thất hứa. Sau đó tự buồn vì cảm thấy mình tệ hại như thế nào. Sau đó tự vui lại và quên đi cam kết giảm cân/chăm học/chăm làm của mình và sống tiếp.

Để rồi chỉ một thời gian sau bạn lại tiếp tục combo “hứa-bỏ-buồn-quên” hết lần này tới lần khác. Đâu mới là điểm dừng cho vòng lặp khổ ải này? Cách nào để bạn cải thiện cuộc sống của bản thân bằng cách thôi trì hoãn thực hiện điều mà bạn muốn làm? Không phải tìm đâu xa, ngay dưới đây Madiad sẽ nói cho bạn biết cách để làm điều đó.

Viết ra giấy dự định của mình
Ba bước chấm dứt sự trì hoãn - madiad.com
Ba bước chấm dứt sự trì hoãn

Viết ra giấy, lịch hoặc đặt lời nhắc trong điện thoại dự định của bạn một cách càng cụ thể và chi tiết càng tốt. Ví dụ nếu như bạn muốn mình tập gym hằng ngày. Hãy viết ra giấy “mình sẽ đến phòng gym [tên] lúc 6 giờ chiều và tập trong vòng ít nhất 20 phút”. Hãy đặt lịch hẹn mỗi ngày cho điện thoại. Việc bạn đặt lịch hẹn hoặc viết dự định của mình ra giấy. Sẽ giúp bản thân dễ dàng tuân thủ hơn là một lời hứa suôn trong đầu. Theo một thí nghiệm xã hội ở Mỹ. Họ đã chứng minh rằng nhóm người thực hiện cách này có tỉ lệ 91%. Sẽ thực hiện đúng như dự định, đối với nhóm còn lại, con số này chỉ có 39%.

Chia nhỏ việc phải làm, chia để trị.
Ba bước chấm dứt sự trì hoãn - madiad.com
Ba bước chấm dứt sự trì hoãn

Điều khó khăn nhất khi bạn thực hiện một dự định. Không phải là những việc phải làm. Mà là việc quyết định có làm hay tiếp tục ngồi xem phim, xem điện thoại. Hay xem phim trên điện thoại hay không. Vì khi nghĩ tới một dự án công việc, một buổi tập gym một tiếng đồng hồ đầy mệt mỏi. Não bộ chúng ta có khuynh hướng tránh né chúng vì nghĩ rằng năng lượng cần có để thực hiện là quá sức mình.

Tuy nhiên bạn có thể đánh lừa bản thân bằng cách chia nhỏ công việc đó ra thành từng phần nhỏ. Khi bạn tự nhủ rằng “hôm nay hơi mệt nên mình sẽ tới phòng gym và tập năm phút thôi. Chỉ năm phút rồi sau đó về nhà cũng được”. Khi đó não bộ bạn sẽ nghĩ rằng việc đó khá đơn giản và hoàn toàn có thể làm được. Sẽ không còn những suy nghĩ tránh né công việc nữa, và một khi bạn đã bắt tay vào làm. Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ vì khối lượng công việc mình đã hoàn thành đấy!

Tạo ra một nguyên tắc tự thưởng bản thân
Ba bước chấm dứt sự trì hoãn - madiad.com

Mặc dù điều này nghe có hơi… tự nuông chiều bản thân quá, nhưng thực ra nó hoàn toàn có lợi cho bạn đấy. Não bộ chúng ta bị nghiện một hormone tên là Dopamine – còn gọi là “hormone hạnh phúc”. Não bộ sẽ chỉ tạo ra dopamine khi chúng ta hoàn thành một công việc gì đó. Do đó mà công việc càng khó khăn. Thì sau khi hoàn thành bạn sẽ càng cảm thấy vui vẻ phấn chấn hơn.

Và để tạo ra động lực để thực hiện công việc. Bạn phải có một phần thưởng xứng dáng sau đó. Ví dụ sau buổi tập Gym bạn có thể ăn một tô phở hoặc món gì đó mà bạn thích. Điều này sẽ tạo thói quen cho não bộ cảm thấy thích công việc mà bạn làm, qua đó việc tránh né sẽ không tái diễn và thậm chí còn gia tăng hiệu quả làm việc của mình hơn.

Nói tóm lại, dù dự định của bạn là cho công việc, học tập hay cuộc sống thì hãy luôn ghi nhớ 3 điều trên và điều quan trọng nhất: Việc là dễ, nhưng để bắt đầu thực hiện nó mới thực sự khó. Với bí kíp 3 điều đơn giản này Madiad chúc bạn sớm hoàn thành mong muốn tập gym – dáng đẹp của mình hay trở thành một chuyên gia thiết kế web, chuyên gia ngoại ngữ nhé!

Nhân tiện, nếu bạn cần các dịch vụ digital marketing như thiết kế websites, tạo video quảng bá, marketing đa nền tảng, hãy áp dụng 3 cách trong bài trên để thôi trì hoãn và liên hệ với team Madiad tụi mình qua website www.madiad.com và facebook nhé!

Bài viết liên quan

Scroll to Top